วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2551

อิสระกับความคิดเพศที่3

อิสระ คำง่ายๆจากหัวข้อที่เอ่ยมาอาจจะแปลกๆ ก่อนอื่นผมจะเริ่มเกี่ยวกับคำๆนี้เสียก่อน(ในทัศนะของผมนะครับ)ในเบื้องลึกในสิ่งที่ผมจะเขียนผ่านบทความนี้ อิสระก็คือการที่ได้ทำในสิ่งที่อยากจะทำไม่ว่าจะเป็นทางความคิด กาย ใจ อาจเหมือนกับทางธรรมที่เคยมีมานับ1000ปีแต่ต้องอยู่ในกฎของสังคมแต่ว่าการอยู่ในกฎก็อาจจำกัดคำว่าอิสระใช่ไหมครับ แต่คำๆนี้มีความหมายอย่างไรอาจเหมือนหรือต่างจากมุมของท่านที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ แต่ไม่ว่กันนะครับ



มาเริ่มกับประเด็นแรกเลยแล้วกัน ผมมีโอการได้อ่านบทความบทหนึ่งจากหนังสือท่องเที่ยวเล่มที่คนอย่างผมและใครหลายๆคนคงไม่ค่อยจะได้อ่านหรือสนใจเลยเพราะผมไม่ใช่คนที่สันหาเกี่ยวกับเรื่องนี้เลยจะเป็นความโชคดีหรือไรที่ทำให้ผมอ่าน เอาง่ายๆมันอยู่ในโต๊ะผมตั้งนานแล้วละ คือมีเพี่อนมาทิ้งไว้ครับนานแสนนานผมทำแค่เปิดผ่านก็ดูรูปเฟราะไม่สนใจ จนวันที่ผมจะหาเรื่องเขียนบทความ ลองเปิดอ่านเนื้อหาข้างในดูและผมก็จอบทความนี้เลยขอยิบมาเขียนเล่าให้ท่านได้ลองอ่านดู แล้วผมจะเล่าเรื่องเพื่อนคนนี้ให้ฟังแล้วกัน หัวข้อที่ผมจะเขียนเขาหรือเธอตั้งไว้ว่า เกย์ กับ สว.สรรหารัฐธรรมนูญ ปื 50

ทำไมต้องสรรหาสมาชิกวุฒิสภา(สว.)?คำตอบง่ายๆก็คือหากให้มีการเลือกตั้งสว.ที่ได้มาส่วนใหญ่ในขณะนี้ก็จะมาจากผู้คนเพียงไม่กี่กลุ่ม ที่ผูกขาดการเมืองในปัจจุบัน นั้นก็คือ สว.ที่ได้ก็จะเป็นสว.ที่ถูกเรียกขานกันว่าเป็น สภาผัว สภาเมีย สภาครอบครัว ญาติโกโหติกา ดั้งนั้น แนวคิดเรื่องการสรรหาจึงเกิดขึ้นโดยให้กลุ่มบุคคลที่เชื่อว่าจะเป็นที่พึ่งพิงในสังคมขณะนี้เป็นผู้ตัดสิน วึ่งก็ได้แก่บุคคลใน ศาลฎีกา ศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ , ปปช , กกตฯลฯเป็นต้นรวมทั้งสิน 7 องค์กร.

ทำไมต้องพูดถึงเกย์กับสว.?ซึ่งผมก็เริ่มอ่านและนำมาเล่าสู่กันฟังเขาหรือเธอก็ตอบว่าคำตอบง่ายๆก็คือเกย์ก็เป็นประชาชนชาวไทยที่มีสิทธิ์มีเสียงในทางการเมืองทุกๆระดับบนพื้นแผ่นดินไทย อันเป็นที่รักยิ่งของเรา ดังนั้นการที่มีเกย์เปิดเผยตัวตนก้าวเข้าสู่เวทีการเมิองในระดับนี้ย่อมมีส่วนทำให้ ภาพรวมของชาวเกย์ในสายตาของสังคมเปิดกว้างยอมรับการมีตัวตนตลอดจนมีความสามารถในเชิงบวกของชาวเกย์อีกด้วย

ทำไมคณะกรรมการสรรหาควรจะพิจารณาเลือกเกย์เป็นสว.?อีกคำตอบที่ให้ไว้คือ วัตถุประสงค์ข้อ1ในการสรรหาสว.ในครั้งนนี้ก็คือการเปิดโอกาสเข้ามาทำงานในสภาโดยเฉพาะกลุ่มบุคคลชายขอบต่างๆที่ไม่เคยได้รับโอกาสเช่นนี้แลหากยึดมั่นในหลักการของ สว. ว่าควรจะเป็นตัวแทนของกลุ่มบุคคลต่างๆในสังคม กลุ่มเกย์ก็สมควรที่จะไดรับการพิจารณาเป็นอย่างยิ่งมิใช่หรือ?

ท้ายที่สุดในครั้งนี้เรามีเกย์เปิดเผยตัวตนในสังคมลงสมัครถึง3คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนมากที่สุด เพราะในการเลือกตั้งสว.ปี49 เรามีเกย์เปิดเผยลงสมัคร สว. เพียง2 คนเท่านั้นดั้งนั้น ในการสรรหาคร้งนี้จึงเป็นสถิติที่น่าสนใจในทางการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: